CHẾ ĐỘ ĂN CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG TUÝP 2

     

Đái toá đường type 2 đang ngày dần trở nên phổ biến và là nỗi “ám ảnh” của toàn xã hội.

Bạn đang xem: Chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2

mặc dù nhiên, không phải ai cũng hiểu thấu hiểu về việc thống trị bệnh, độc nhất vô nhị là trong vấn đề dinh dưỡng bởi vì điều này còn có liên quan tiền mật thiết đến chỉ số con đường huyết của bạn bệnh. Hãy cùng Hello Bacsi update những khuyến cáo mới tuyệt nhất về chế độ ăn dành cho người bị tiểu đường type 2 theo hiệp hội Đái dỡ đường Hoa Kỳ (ADA).


Sau những thập kỷ ủng hộ chính sách ăn nhiều carbohydrate, ít chất béo, một báo cáo mới trên đây từ ADA đã share thêm nhiều lựa chọn về chế độ ăn dành cho người bị tiểu đường type 2 khác có lại hiệu quả tốt hơn, đặc biệt là với những đối tượng người sử dụng đái túa đường bao gồm kèm theo bệnh tim mạch mạch.

Vì sao yêu cầu xây dựng một chính sách ăn thăng bằng dành cho tất cả những người có bệnh dịch đái cởi đường type 2?

Trường vừa lòng nếu dìm chẩn đoán bị đái dỡ đường hoặc tiền đái túa đường, bác sĩ sẽ giới thiệu lời khuyên cho bạn về kế hoạch ẩm thực ăn uống lành mạnh. Do lẽ, bài toán dùng bữa phù hợp lý để giúp bạn kiểm soát điều hành tốt cân nặng, lượng mặt đường huyết cũng giống như các yếu đuối tố hoàn toàn có thể dẫn đến bệnh tim mạch như cao huyết áp hoặc mỡ máu.

Khi được hấp thụ thêm năng lượng và chất béo, bởi những nguyên lý khác nhau, cơ thể sẽ áp dụng những nguyên liệu này để tổng phù hợp đường. Ví như mức đường huyết tăng cao kéo dài sẽ tạo ra các biến chứng ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe như tổn thương sinh hoạt thần kinh, thận cùng tim.

Bạn hoàn toàn hoàn toàn có thể giữ lượng mặt đường trong máu làm việc mức bình an bằng biện pháp lựa chọn những cơ chế dinh chăm sóc lành mạnh, tương tự như theo dõi thói quen siêu thị nhà hàng của bản thân.

Gợi ý các chính sách ăn dành cho người bị tiểu đường type 2

1. Chính sách ăn uống DASH

*

DASH là viết tắt của cách thức tiếp cận chế độ ăn uống để ngăn ngừa tăng huyết áp (Dietary Approaches to lớn Stop Hypertension).

Ban đầu, DASH được xây dựng giành riêng cho đối tượng cao tiết áp. Tuy nhiên, một phân tích được đăng mua trên chuyên san “Diabetes Care” vào năm 2004 đã đến thấy chính sách ăn uống này còn có khả năng nâng cấp mức độ mẫn cảm với insulin lên tới mức 50%. Qua đó cho biết DASH là một trong những lựa chọn buổi tối ưu giúp kiểm soát tốt lượng con đường huyết.

Amy Campbell, chuyên viên dinh dưỡng dịch đái toá đường, đã nhận định: “Chế độ DASH giành được nhiều sự quan tâm do đấy là mô hình siêu thị thực tế, không đòi hỏi các các loại thực phẩm quá đặc trưng và đầy đủ thành viên trong gia đình người bệnh dịch đều rất có thể áp dụng dễ dàng”.

Theo đó, DASH được xây dựng dựa vào 4 tiêu chí:

áp dụng ngũ ly nguyên hạt, làm thịt gia cầm, cá (để bổ sung cập nhật omega-3) cùng các loại hạt tăng tốc lượng rau xanh củ, trái cây và các thành phầm từ sữa không nhiều béo giảm bớt việc sử dụng muối, đồ ngọt và những loại làm thịt đỏ Hạn chế những loại thực phẩm chứa được nhiều chất lớn bão hòa, chẳng hạn như thịt béo, các loại dầu nhiệt đới gió mùa như dừa, dầu cọ.

2. Chế độ ăn chay (vegetarian) hoặc thuần chay (vegan) dành cho tất cả những người bị tiểu mặt đường type 2

Về cơ bản, cơ chế ăn thuần chay chỉ bao gồm các một số loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, trong khi chính sách ăn chay lại sở hữu thêm các thành phầm phụ từ động vật như sữa, trứng hoặc phô mai.


Tuy nhiên quan sát chung, những cơ chế ăn này thường xuyên nhấn mạnh tay vào việc tiêu thụ những nguồn protein trường đoản cú thực thứ như: đậu phụ, đậu lăng, đậu Hà Lan, các loại hạt cũng giống như ngũ cốc. Lân cận đó, người ăn chay còn hoàn toàn có thể sử dụng thêm nhiều các loại trái cây cùng rau quả khác nhau.

Xem thêm: Chi Phí Để Dịch Chuyển Đến 1 Thành Viên Bất Kì Trong Bang Hội Là Gì?

Nghiên cứu giúp về “Chế độ không ăn mặn trong chống ngừa, thống trị bệnh đái dỡ đường và những biến chứng” vày Roman Pawlak tiến hành năm 2017 đã chỉ ra rằng rằng: việc giảm thiểu hoặc thải trừ hẳn nguồn thực phẩm từ động vật hoang dã khỏi cơ chế ăn đã hạn chế nguy cơ tiềm ẩn mắc dịch đái dỡ đường. Rộng nữa, bài toán này cũng có lợi cho việc giảm cholesterol cùng mỡ xấu, từ kia thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả. ADA sẽ thêm 2 chế độ ăn này vào danh mục kế hoạch dinh dưỡng cho những người đái tháo đường type 2.

3. Cơ chế ăn Địa Trung Hải (Mediterranean Diet)

Chế độ ăn Địa Trung Hải tương tự như như các chế độ dinh dưỡng tốt cho tim khác. Chính sách ăn này tập trung vào câu hỏi sử dụng các thực phẩm an lành bao gồm: cá, đậu và ngũ ly nguyên hạt, trái cây và rau, tiêu giảm ăn các thịt (nhất là giết thịt đỏ), chất lớn bão hòa, các sản phẩm từ sữa hay đồ gia dụng ngọt.

Năm 2014, report từ nghiên cứu và phân tích “Chế độ nạp năng lượng Địa Trung Hải và dịch tiểu đường” của nhóm 3 nhà kỹ thuật Michael Georgoulis, Meropi D. Kontogianni và Nikos Yiannakouris đến thấy: vấn đề áp dụng cơ chế ăn này cho người tiểu con đường type 2 rước lại kết quả khá khả quan. Theo đó, lượng mặt đường huyết của họ có xu thế thấp hơn so với những người theo cơ chế ăn thông thường. Một phân tích khác vào năm 2004 đã chỉ ra rằng những người dân ăn theo phong cách Địa Trung Hải để giúp giảm sự phòng insulin và thúc đẩy quá trình trao đổi hóa học hiệu quả.

4. Chế độ ăn low-carb (LCD)

*

Chế độ ăn uống rất ít carbohydrate (VLCD) đã và đang được minh chứng giúp sút lượng A1C (nồng độ A1C càng cao (trên 6.5%), bạn càng gồm nguy cơ gặp gỡ phải những biến bệnh của căn bệnh tiểu đường), mức triglycerid (chất to trong ngày tiết thanh) cùng hạ huyết áp. Giả dụ tuân thủ chính sách ăn này một giải pháp nghiêm ngặt, hằng ngày bạn chỉ được phép sử dụng từ đôi mươi – 50 gram carbohydrate (tương đương một vài mẩu bánh mì).

Trong khi đó, cơ chế ăn low-carb (LCD) lại ít ngặt nghèo hơn, chúng ta có thể dùng tự 25 – 40% lượng carb hằng ngày so với chính sách ăn ADA cũ (50% carb). Tương tự như DASH, LCD chủ yếu chú trọng câu hỏi dùng các loại rau xanh không chứa tinh bột, điển hình nổi bật như: xà lách, bông cải xanh, súp lơ, bắp cải, đậu rồng, đậu que…


Cả hai phương thức trên số đông ủng hộ việc áp dụng chất mập từ thực vật, ví dụ điển hình dầu, bơ hạt. Khá trái ngược với DASH, chế độ LCD lại đồng ý dùng các chất khủng từ động vật hoang dã và protein dưới dạng giết mổ nạc, giết thịt gia cụ và cá, tuy vậy không sử dụng các loại thịt, trứng tốt phô mai tất cả vị phệ hơn.

Xem thêm: Bài Toán Và Thuật Toán Là Gì Trong Tin Học, Trong Tin Học Bài Toán Là Gì

Tiêu chuẩn chăm sóc y tế của ADA năm 2019 đã bổ sung chế độ low-carb vào các kiểu nhà hàng siêu thị khuyến nghị cho người tiểu đường type 2.

Hello Bacsi hy vọng rằng những tin tức về chính sách ăn dành cho tất cả những người bị tiểu mặt đường type 2 trên phía trên sẽ đóng góp thêm phần giúp bạn nâng cao sức khỏe giỏi hơn. Tuy nhiên, bạn đừng quên hỏi chủ kiến bác sĩ siêng khoa trước khi biến đổi chế độ ăn hay thử bất kỳ một phương pháp mới nào nhằm thống trị bệnh nhé!